ต้อยทูเดย์ออนไลน์ Toytodayonline

วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณีร่วมกับ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ชื่นชมชุมชนลาวละทายโมเดล ละครย้อนรอยประวัติศาตร์ลาว เส้นทางอพยพสายที่ 5 กำลังเติบโตด้านการจัดการท่องเที่ยวสู่ชุมชนและเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด 19

เมื่อวันที่ 5  พ.ย. 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนละทาย อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ  ดร.กัลยาณี                                   ธรรมจารีย์   ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้เชิญ                                    นางสาวธมลวรรณ  เจริญวงศ์พิศิษฐ์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานสุรินทร์  เดินทางลงพื้นที่ไปที่ชุมชนละทาย อ.กันทรารมย์ โดยได้ไปที่โรงละครสายเสยโปรโมชั่น เพื่อเยี่ยมชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมละทายโมเดลและร่วมชมละครย้อนประวัติศาสตร์ ย้อนรอยเส้นทางอพยพสายที่  5ในชุด อรุณเบิกฟ้าเหนือลำน้ำมูล คนดีศรีละทาย    ซึ่งนายดาเรศ พลศักดิ์  ประธานเครือข่ายชุมชนละทาย ของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษและนายประทิน สายเสน  กรรมการเครือข่ายสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ ผู้กำกับการแสดงแสงสีเสียง โดยในงานจัดพื้นที่และเตรียมผู้แสดงไว้ต้อนรับคณะนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯที่เดินทางมาแวะพักที่ชุมชนละทาย ประมาณ 80 คนดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนต้องขอขอบคุณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานสุรินทร์    ที่ให้ความสนใจร่วมเดินทางมาชม เป็นการให้กำลังใจชุมชนละทายโมเดลที่กำลังเติบโตในด้านการจัดการท่องเที่ยวสู่ชุมชนและเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  ถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ  สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวศรีสะเกษมุ่งเน้นให้ชุมชนมีความเข้มแข็งสามารถจัดการท่องเที่ยวได้เอง เพื่อให้เกิดความยั่งยืน จึงส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนโดยช่วยประชาสัมพันธ์ ให้เห็นการจัดแสดงที่มาจากการร่วมมือร่วมใจของชุมชนจัดการแสดงสะท้อนอัตลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่น ตนขอชื่นชมการแสดงของชาวชุมชนละทายทุกคนที่จัดการแสดงได้ดีมาก  ซึ่งหากการแสดงนี้ติดตลาดแล้วจะสร้างรายได้เพิ่มให้กับชุมชนท่องเที่ยวได้มาก เพราะมีการจำหน่ายสินค้าชุมชนรอบ บริเวณนี้ด้วยทางด้าน นางสาวธมลวรรณ  เจริญวงศ์พิศิษฐ์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  สำนักงานสุรินทร์  กล่าวว่า ตนได้เห็นการทำงานของชุมชนละทายแล้ว  ขอชื่นชมว่าทุกคนทำงานด้วยใจ จึงอยากส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยสร้างพลังให้ชุมชน ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการที่พักแบบโฮมสเตย์ มัคคุเทศก์ท้องถิ่น  กลุ่มการจัดการแสดง ผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าพื้นบ้าน เพื่อช่วยให้ชุมชนได้รับผลประโยชน์จากการมีนักท่องเที่ยวเข้ามา    ตนยินดีสนับสนุนด้านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวและสร้างการรับรู้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจในมิติการท่องเที่ยวชุมชนมากขึ้น พร้อมที่จะให้คำแนะนำและพัฒนาสินค้าท่องเที่ยวชุมชนให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชนให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป//////////ภาพ / ข่าว ศิริเกษ   หมายสุข ผู้สื่อข่าว จ.ศรีสะเกษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

NCES น่าน - ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ วาตภัย พายุถล่ม ในเขตพื้นที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน

ที่ห้องประชุมประชาคมองค์การบริหารส่วนตำบลตาลชุม อ.เวียงสา จ.น่าน นายชัยนรงค์  วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายวรวิท...