ต้อยทูเดย์ออนไลน์ Toytodayonline

วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2567

สุโขทัย ส่งเสริมท่องเที่ยวโดยชุมชนรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ ในงานวิถีชุมชน วิถีซุโขทัย

จังหวัดสุโขทัย โดยการท่องเที่ยวและกีฬา จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย เพื่อดึงดูดให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติสู่เมืองรอง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์สุโขทัย สุขใจเที่ยวได้ทั้งเดือน รองรับการจัดงานมหาสงกรานต์ 21 วัน ของรัฐบาล เป็นการเฉลิมฉลองที่ องค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือUnesco ได้ประกาศให้ สงกรานต์ในไทย ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม นอกจากนี้ สำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดสุโขทัยยังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม ซึ่ง Unesco ได้ประกาศให้จังหวัดสุโขทัยเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ (Creative Cities Network) สาขาหัตถกรรมศิลปะพื้นบ้าน (Craft and Folk Art) จึงได้จัดงานวิถีชุมชน วิถีซุโขทัย ขึ้น โดยนำชุมชนท่องเที่ยวของจังหวัดสุโขทัย มาจัดแสดงสินค้า ผลิตภัณฑ์ การท่องเที่ยว และการสาธิต ผลิตภัณฑ์จากชุมชน เช่นการวาดปลาลายสังคโลกลงบนถุงผ้า การปั้นหม้อ การย้อมผ้าจากดินบ้านวังหาด การจักสาน ประเภทต่าง การทำสูบจากผลผลิตส้มศรีสัชนาลัย กิจกรรม DIY ทำสร้อยข้อมือจากลูกปัตและหินสี การออกบูธจำหน่านสินค้าของฝากของที่ระลึกและผลิตภัณฑ์จากชุมชน มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติให้ความสนใจเข่าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้  ซึ่งกิจกรรมวิถีชุมชน วิถีซุโขทัยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 16 เม.ย.67 ณ บริเวณตลาดท่านน้ำรับเสด็จอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองสุโขทัย นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสุโขทัย ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อเดินทางมายังบริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย เล่นน้ำสนุกสนานคลายร้อนแล้ว เลือกซื้อเลือกชิมอาหารอร่อยที่ขึ้นชื่อในจังหวัดสุโขทัยแล้ว ยังสามารถทดลองทำผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อของชุมชนและนำกลับไปเป็นของฝากของที่ระลึกให้กับครอบครัวและคนที่คุณรัก งานวิถีชุมชน วิถีซุโขทัย เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเกิดการจ้างงาน กระจายรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยวสู่เศรษฐกิจฐานรากชุมชน สามารถพัฒนา   ต่อยอดจากคุณค่าสาระของประเพณีสงกรานต์เพื่อเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจของชุมชน   โดยใช้ทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ในชุมชนและยังคงอัตลักษณ์ของความเป็นท้องถิ่น   ตามแนวทางการจัดงาน “MAHA  SONGKRAN  WORLD  WATER  FESTIVAL 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 ของรัฐบาล สอดรับกับนโยบายรัฐบาลด้านการท่องเที่ยว ที่มุ่งผลักดันและสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวพงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทัณฑสถานเปิดหนองน้ำขุ่น จัดพิธีมอบพันธุ์กล้าไม้ในโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันนี้ 15 พฤษภาคม​ 2567​  ที่ทัณฑสถานเปิดหนองน้ำขุ่น นายบดินทร์  เกษมศานติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานพิธีรับมอบ...