ต้อยทูเดย์ออนไลน์ Toytodayonline

วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567

ลาดยาว-โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ที่อำเภอลาดยาว​ จังหวัดนครสวรรค์โครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส 4 หน่วย 4 ภาค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวใ นโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 17​ เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. หอประชุม​เฉลิมพระเกียรติ​ อ.ลาดยาว นางสาวสุวัชรี​ ศรี​คำ​พี้​ นายอำเภอ​ลาดยาว​ เป็นประธานในโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส 4 หน่วย 4 ภาค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวใ นโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยมี​นางจีรภา​ โพธิ์​พรม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลลาดยาว​ นพ.ประวิทย์​ สายคุณากร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยผู้แทนมูลนิธิกาญจนบารมี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากมูลนิธิกาญจนบารมี สาธารณสุขอำเภอลาดยาว อำเภอบรรพตพิสัย​ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหาร งานปกครองอำเภอลาดยาว หัวหน้าส่วนราชการ รองนายกเทศมนตรีตำบลลาดยาว และอาสาสมัครสาธารณสุขทุกตำบล เข้าร่วมโครงการฯดังกล่าว ภายในกิจกรรมมีบูธนิทรรศการและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมแก่ผู้ที่มาตรวจ โดยทางมูลนิธิกาญจนบารมี ได้นำขบวนรถเคลื่อนที่มาให้บริการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในสตรีกลุ่มเสี่ยงและด้อยโอกาส จำนวน 4 คัน อาทิ รถเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่แบบประสิทธิภาพสูง (รถ Mammogram) / รถตรวจและสอนการตรวจเต้านมโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข / และรถนิทรรศการและให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม ได้กำหนดจัดกิจกรรมให้บริการ ในวันที่ 17-19 เมษายน 2567 เวลา 08.00–16.00 น. เป็นเวลา 3 วัน     ปัจจุบันมะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุด และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของสตรีไทย และมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมาพบแพทย์ในระยะหลังๆ ซึ่งจะมีการลุกลามและแพร่กระจายไปแล้ว สาเหตุการเกิดโรค มะเร็งเต้านมยังไม่ทราบแน่ชัด การป้องกันมะเร็งเต้านมที่ดีที่สุด คือ การตรวจเพื่อค้นหาให้ได้เร็วที่สุด(Early Detection) ซึ่งการตรวจมี 3 วิธี คือ 1. การตรวจเต้านมด้วยตนเอง 2. ตรวจโดยบุคลากรทางการแพทย์ 3. การตรวจด้วยเครื่องเอ็กซเรย์เต้านม(Mammogram) ในปี 2567 สถานการณ์ด้านโรคมะเร็งจังหวัดนครสวรรค์ พบว่าผู้ป่วยด้วยโรคมะเร็ง 5 อันดับแรก คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งลใส้ใหญ่และลำไส้ตรง มะเร็งปอด มะเร็งตับ และมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ และพบว่าเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง 5 อันดับแรก คือ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง มะเร็งตับ และมะเร็งปากมดลูก ตามลำดับ  วัตถุประสงค์ของมูลนิธิกาญจนบารมี​ ที่จัดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ ในกลุ่มสเปรย์เสี่ยงและผู้ด้อยโอกาส 4 ในกลุ่มสเปรย์เสี่ยงและผู้ด้อยโอกาส 4 หน่วยซีลมาก เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมการป้องกันและควบคุมโรคมะเร็งโดยการเน้นการป้องกัน และเพื่อเป็นกองทุนสำหรับการสนับสนุนการดำเนินงานกิจกรรมต่างๆ และการพัฒนาบุคลากรของโรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรีสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และศูนย์ป้องกันควบคุมโรคมะเร็งส่วนภูมิภาคที่อยู่ในความรับผิดชอบ☎️☎️ต้อย​ รอบ​รั้ว​ภูธร​  -​0838823240​-0619782952​☎️☎️

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ทัณฑสถานเปิดหนองน้ำขุ่น จัดพิธีมอบพันธุ์กล้าไม้ในโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันนี้ 15 พฤษภาคม​ 2567​  ที่ทัณฑสถานเปิดหนองน้ำขุ่น นายบดินทร์  เกษมศานติ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานพิธีรับมอบ...