ต้อยทูเดย์ออนไลน์ Toytodayonline

วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2567

สำนักงานเกษตรจังหวัดนครสวรรค์ จัดงานรณรงค์การเพิ่มศักยภาพการผลิตอ้อยโรงงานด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ โครงการพัฒนาศักยภาพการผลิตพืชเศรษฐกิจอย่างสมดุล มั่นคง และยั่งยืน กิจกรรมการส่งเสริมการผลิตอ้อยโรงงานในรูปแบบแปลงใหญ่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 กันยายน 2567 นาย บดินทร์ เกษมศานติ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธาน โดยมี นาย  สมควร  ไชยมหา เกษตรจังหวัดนครสวรรค์  กล่าวรายงานจังหวัดนครสวรรค์ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่การเกษตร ประมาณ 4.7  ล้านไร่ พืชเศรษฐกิจหลัก ได้แก่ ข้าว อ้อยโรงงาน และมันสำปะหลัง ซึ่ง มี มูลค่าทางเศรษฐกิจ เป็นอันดับ 1 ของ จังหวัด โดยมีพื้นที่ปลูกอ้อยโรงงาน ประมาณ 4 แสนไร่ ผลผลิตอ้อยเข้าสู่โรงงาน ประมาณ 4.9 ล้านต้น ผลผลิตเฉลี่ยต่อไร่ 9.5 ตัน  แต่ที่ผ่านมาเกษตรกรยังประสบปัญหาในการเพาะปลูกคือ มีต้นทุนการผลิตสูง  ผลผลิตมีคุณภาพตํา ซึ่งเกิดจากกระบวนการผลิตที่ไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ  ทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่มีปัญหาด้านระบบการผลิตและการบริหารจัดการกลุ่มที่ดี  ทำให้ขาดความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน รวมทั้งโรงงานน้าตาลในเขดพื้นที่จังหวัด  นครสวรรค์  มี ความต้องการผลผลิตอ้อยเข้าสู่โรงงานประมาณ 10 ล้านตัน ต่อปี  ดังนั้น จึงต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยโรงงานของเกษตรกร  โดยมุ่งเน้นการลดต้นทนการผลิต เพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ พัฒนาคณภาพผลผลิต  ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี ซึ่ง เป็นความจําเป็นเร่งด่วนที่จะต้องพัฒนา  กระบวนการผลิตสินค้าเกษตรให้ได้มาตรฐานตามแนวทาง BCG Model  เพื่อลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกร โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม ให้สามารถเกิดการแข่งขันได้และต้องเป็นมิตรกับสิ่งแงดล้อมสำนักงานเกษตรจังหวัดนครสวรรค์ จึงได้จัดทำโครงการพัฒนา ศักยภาพการผลิตพืชเศรษฐกิจอย่างสมดล มันคง และยังยืน กิจกรรมส่งเสริม  การผลิตอ้อยโรงงานในรูปแบบแปลงใหญ่ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี  เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยโรงงานของเกษตรกร โดยการจัดงาน  รณรงค์การเพิ่มศักยภาพการผลิตอ้อยโรงงานด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี  สมัยใหม่ พร้อมทั้ง เพื่อขยายเครือข่ายเกษตรกรประชาสัมพันธ์และสร้าง ความรู้ความเข้าใจ  ในการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตอ้อยโรงงาน ที่มุ่งเน้นการลดต้นทุนการผลิต เพิ่มปริมาณผลผลิตต่อไร่ พัฒนาคุณภาพ เพื่อให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ต่อไป #ชาวไร่อ้อย#เกษตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วัดห้วยด้วน-หนองบัว!!!! จัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติฯ

วันนี้ 24 กันยายน 2567 เวลา 10.00 น. ณ วัดธารทหาร(วัดห้วยด้วน) ตำบลธารทหาร อำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ นายทวี เสริมภักดีกุล ผู...