ต้อยทูเดย์ออนไลน์ Toytodayonline

วันศุกร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2566

สคบ.รวมพลังคุ้มครองผู้บริโภคภาคเหนือตอนล่าง จัดเวที “รู้จักสภาองค์กรของผู้บริโภค-เพื่อนของผู้บริโภค” หวังสร้างความเข้มแข็ง-ขยายฐาน-ยกระดับการคุ้มครอง

วันนี้ (1 กันยายน 2566) สภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) จัดงานประชุมเชิงปฏิบัติการ “รู้จักสภาองค์กรของผู้บริโภค...เพื่อนของผู้บริโภค” ขึ้น ณ ห้องประชุม โรงแรมแกรนด์ ฮิลล์ รีสอร์ท แอนด์สปา จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อทำให้หน่วยงาน ภาครัฐและเอกชน รวมถึงเครือข่ายผู้บริโภคในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ได้รู้จักและเข้าใจบทบาทการทำงานของสภาผู้บริโภค อีกทั้งเป็นการพัฒนาความร่วมมือและความเป็นไปได้ในการจดแจ้งองค์กรของผู้บริโภคกับองค์กรและเครือข่ายผู้บริโภค รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง โดยมีนางพรเพชร เขมวิรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในวิธีฯ  ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ อาทิ ศูนย์ดำรงธรรม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) รวมถึงเครือข่ายผู้บริโภคต่าง ๆ เช่น ศูนย์ประสานงานหลักประกันสุขภาพ เครือข่ายผู้อยู่ร่วมกับเชื้อเอชไอวี เครือข่ายผู้บริโภคในพื้นที่ เครือข่ายเด็กและเยาวชน เครือข่ายผู้สูงอายุ เข้าร่วมประชุมด้วยบุญยืน ศิริธรรม ประธานสภาผู้บริโภค ระบุว่า สภาผู้บริโภค เกิดจากการรวมตัวขององค์กรผู้บริโภค ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 46 และตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ.2562 มีสถานะองค์กรเป็นนิติบุคคล โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในทุกด้าน มีฐานะเป็นผู้แทนของผู้บริโภคตามกฎหมาย และมีอำนาจหน้าที่หลัก ๆ 8 ประการคือ 1) คุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค รวมทั้งเสนอแนะนโยบายเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคต่อหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง 2) สนับสนุนและดำเนินการ ตรวจสอบ ติดตาม เฝ้าระวังสถานการณ์ปัญหาสินค้าและบริการ แจ้งหรือโฆษณาข่าวสารหรือเตือนภัยเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่อาจกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค โดยสามารถระบุชื่อสินค้าหรือบริการหรือชื่อของผู้ประกอบธุรกิจได้ด้วย 3) รายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำอันมีผลกระทบต่อสิทธิของผู้บริโภค ไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบและเผยแพร่ให้ประชาชนทราบ4) สนับสนุนและช่วยเหลือองค์กรของผู้บริโภคในการรักษาประโยชน์ของผู้บริโภคให้มี ประสิทธิภาพและได้รับความเชื่อถือ 5) สนับสนุนการศึกษาและการวิจัยเพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานคุ้มครองและพิทักษ์สิทธิของผู้บริโภค 6) สนับสนุนและช่วยเหลือสมาชิกในการไกล่เกลี่ยหรือประนีประนอมยอมความข้อพิพาทเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค 7) ให้ความช่วยเหลือในการดำเนินคดีแก่ผู้บริโภครวมถึงองค์กรของผู้บริโภค และ 8) เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค ในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงได้โดยสะดวกทั้งนี้ ปัจจุบันสภาผู้บริโภคมีองค์กรสมาชิก 307 องค์กรใน 42 จังหวัด อย่างไรก็ตาม สภาผู้บริโภคยังไม่มีองค์กรสมาชิกในเขตภาคเหนือตอนล่าง จึงคาดหวังว่าการจัดประชุมครั้งนี้ จะทำให้เครือข่ายผู้บริโภคและหน่วยงานในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลางตอนบน มีความเข้าใจในการทำงานสภาผู้บริโภคและเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการทำงานคุ้มครองผู้บริโภค และทำให้เกิดการรวมตัวของเครือข่ายผู้บริโภค เพื่อสนับสนุนให้เกิดความเข้มแข็ง มีการขยายฐานการคุ้มครองผู้บริโภคให้ครอบคลุม และเป็นการยกระดับการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นพรเพชร เขมวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ ระบุว่า ปัจจุบันปัญหาสิทธิผู้บริโภคในประเทศไทยยังคงปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ และภายใต้ระบบการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคยังดูเหมือนเป็นปัญหาส่วนบุคคล หากมองและแก้ปัญหานี้ในระดับบุคคล ผู้บริโภคหนึ่งคนก็ยากที่จะมีทุนทรัพย์หรือกำลังในการเรียกร้องความเป็นธรรม นอกจากนี้ยังมีปัญหาของผู้บริโภคอีกหลายประการที่อาจอยู่นอกเหนือขอบเขตของอำนาจหน้าที่ที่หน่วยงานของรัฐจะดูแลได้ เช่น การกำหนดอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า หรือการปรับอัตราค่าทางด่วน ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานรัฐอื่น หรืออยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานระหว่างรัฐกับเอกชนการจัดเวทีประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ถือได้ว่ามีผู้เข้าร่วมจากหลายภาคส่วน ทั้งหน่วยงานภาครัฐ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และเครือข่ายที่ทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งมาจากจังหวัดนครสวรรค์  จังหวัดพิจิตร จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดชัยนาท จังหวัดตาก จังหวัดสุโขทัย จังหวัดพิษณุโลก  จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีสถานการณ์ปัญหาของผู้บริโภคจำนวนมาก ทั้งนี้คาดหวังว่าประชุมร่วมกันในครั้งนี้จะทำให้เกิดความร่วมมือในการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อประโยชน์ต่อประชาชนอย่างแท้จริงนอกจากนี้ ในงานประชุมดังกล่าวยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย ทั้งการบรรยายพิเศษเรื่อง “ความเป็นมาและความสำคัญของ พ.ร.บ.จัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 กับการคุ้มครองผู้บริโภคโดย พิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้ตรวจราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี การบรรยายพิเศษหัวข้อ “สภาองค์กรของผู้บริโภค : ผลงานและความท้าทายในการทำงานเพื่อผู้บริโภค” โดย สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค และเสวนา ความร่วมมือในการ แก้ไขปัญหา ของผู้บริโภคในพื้นที่ภาคเหนือ ตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน” ซึ่งมีตัวแทนจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หน่วยงานรัฐ และองค์กรที่ทำงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคร่วมเสวนาด้วย🦋🦋ต้อย รอบรั้วภูธร 0619782952-0838823240🦋🦋

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น