ต้อยทูเดย์ออนไลน์ Toytodayonline

วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2567

ชื่นชม..เจ้าหน้าที่กู้ภัยบางแก้วสุโขทัย ทำคลอดให้แม่ค้าผลไม้ถึงในร้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ นส.นภัส สุขเมือง อายุ 25ปี  เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกู้ภัยบางแก้วสุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย   พร้อมอาสาสมัครกู้ภัยอีก 3 นาย  ปฎิบัติหน้าที่ในเขตรับผิดชอบ เมื่อเวลา 18.25น.วันที่ 23มีค. รับแจ้งมีหญิงสาวท้องแก่มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ขอรับการช่วยเหลือ ที่ร้านขายผลไม้  เลขที่ 184/1-2  ริมถนนวิเชียรจำนงค์ ต.ธานี  อ.เมือง  จึงรุดไปตรวจสอบพบ นส.สุมาลี  ปั้นดี อายุ 32 ปี เจ้าของร้านผลไม้ดังกล่าว ซึ่งท้องแก่ใกล้คลอด นอนร้องโอดโอยอยู่บนเตียงหลังร้าน โดยมีสามีนั่งจับมือ ให้กำลังใจอยู่ข้างๆ          เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงวิทยุขอรถกู้ชีพจากรพ.สุโขทัย ซึ่งมีอุปกรณ์ช่วยเหลือที่พร้อมกว่า  ปรากฏว่าขณะที่รอรถกู้ชีพ  นส.สุมาลี หญิงท้องแก่ปวดท้องทนไม่ไหว เนื่องจากถุงน้ำคร่ำแตก หัวเด็กโผล่ออกมาแล้ว  นส.นภัสพร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร จึงใช้ความรู้ที่เข้ารับการอบรมมาจากระบบการแพทย์ฉุกเฉินของรพ.สุโขทัย ช่วยกันทำคลอดจนสำเร็จ ท่ามกลางการลุ้นระทึกของผู้อยู่ในเหตุการณ์ พบว่า เป็นทารกน้อยเพศชาย ผมดกดำ หน้าตาน่ารักน่าชัง มีน้ำหนักแรกคลอด 2,870 กรัม  เมื่อรถกู้ชีพมาถึง จึงได้ส่งต่อเพื่อให้อยู่ในความดูแลของแพทย์ต่อไป     นส.นภัส สุขเมือง  เจ้าของนามเรียกขาน "กู้ภัยบางแก้ว31" หัวหน้าทีมทำคลอดฉุกเฉิน ให้กับ นส.สุมาลี กล่าวว่า เคสนี้เป็นเคสแรกของตนและทีมงาน ตั้งแต่เข้ารับการอบรมหลักสูตรEMR(อาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์) รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้ใกล้คลอดยามวิกฤติฉุกเฉิน จนปลอดภัยทั้งแม่และลูกพงศ์เทพ สาคร สุโขทัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นครยายก - พิธีเจริญพระพุทธมนต์เฉลิมพระเกียรติถวายพระพรชัยมงคลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ตามมติมหาเถรสมาคม​

เมื่อเวลา 16.00 น.ของวันที่   26 เมษายน 2567 ที่ห้องประชุมสงฆ์ วัดพราหมณี พระอารามหลวง ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก นา...