ต้อยทูเดย์ออนไลน์ Toytodayonline

วันเสาร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2567

บ้านเก้าเลี้ยว!!!! ย้อนรอย “รำลึก 118 ปี พระพุทธเจ้าหลวง เสด็จประพาสต้น บ้านเก้าเลี้ยว” จังหวัดนคนสวรรค์

     วันนี้ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ เวทีกลางสนามโรงเรียนอนุบาลเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ สภาวัฒนธรรมอำเภอเก้าเลี้ยว ร่วมกับเทศบาลตำบลเก้าเลี้ยว จัดงานย้อนรอย “รำลึก 118 ปี พระพุทธเจ้าหลวง เสด็จประพาสต้น บ้านเก้าเลี้ยว” จังหวัดนคนสวรรค์ โดยมีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายอนุศักดิ์ พิริยอมร นายอำเภอเก้าเลี้ยว นายธงชัย​ แผ่วัฒน​ากุล​ นายกเทศมนตรีตำบลเก้าเลี้ยว หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชน ร่วมกันแต่งชุดไทยและชุดย้อนยุคสวยงาม เข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก และเพื่อเป็นการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อชาวอำเภอเก้าเลี้ยว เนื่องในโอกาสครบรอบ 118 ปี ที่เสด็จประพาสต้นทั้งสามแห่งพื้นที่อำเภอเก้าเลี้ยว   วันนี้ในอดีต เมื่อปีพุทธศักราช 2449 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 พระพุทธเจ้าหลวง ได้เคยทรงเสด็จพระราชดำเนิน ทางชลมารค คราวเสด็จประพาสต้นหัวเมืองภาคเหนือ มณฑลนครสวรรค์โดยขบวนเรือต้น เมื่อขบวนเรือต้นพระที่นั่ง เสด็จถึงบ้านเก้าเลี้ยว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระพุทธเจ้าหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนิน ขึ้นมาบนฝั่งบ้านเก้าเลี้ยว ตามคำกราบบังคมทูลของชาวบ้านเก้าเลี้ยว เพื่อรับถวายบ้านพักสำหรับข้าหลวงผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่สร้างขึ้นด้วยเงิน ที่รวบรวมได้จากชาวบ้านสร้างถวาย​ มีนายเม่งกุ่ย​ ผู้อาวุโส​ชาวจีน​ในบ้านเก้าเลี้ยว​เป็นตัวแทนชาวบ้านทั้งชาวไทย​และชาวจีน​ น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย นับเป็นเวลา 118 ปีพอดี เทศบาลตำบลเก้าเลี้ยว วัฒนธรรมอำเภอเก้าเลี้ยว และวัดเก้าเลี้ยว จึงได้ร่วมกันจัดงาน รำลึก 118 ปีตามรอยพระพุทธเจ้าหลวง เสด็จประพาสต้นบ้านเก้าเลี้ยวขึ้น เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ หาที่สุดไม่ได้ ของพระพุทธเจ้าหลวง รัชกาลที่ 5 ที่ทรงมีพระเมตตาแต่ชาวบ้านเก้าเลี้ยว และเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีความรักความร่วมมือการทำงานร่วมกันของประชาชนชาวบ้านเก้าเลี้ยวอย่างใกล้ชิด และเพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ทั้งด้านการแต่งกาย วิถีชีวิตผลิตผลงานต่างๆ และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม   โดยภายในงานได้จัดกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ นิทรรศการตามรอยเสด็จประพาสต้น ขบวนอัญเชิญพระบรมรูปรัชกาลที่ 5 ชมเกี้ยวเครื่องดนตรี 120 ปี กราบพระบรมสารีริกธาตุ พระมหาเจดีย์ พุทธชยันตี 2,600 ปี และชมการแสดงของกลุ่มชาติพันธุ์ ไทยทรงดำ และมีการจัดตลาดโบราณซึ่งมีอาหารหลากหลายชนิด ซึ่งถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาเป็นประจำทุกๆปี#เสด็จ​ประพาส​ต้น​บ้านเก้าเลี้ยว#สืบสานประเพณี#ฝากกดไลค์​-กด​แชร์​-กด​ติดตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นราธิวาส/ข่าว-นูอารีซ๊ะ ยะยือริแม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า เหตุคนร้ายลอบวางระเบิดแสวงเครื่องประกอบในรถยนต์ ในพื้นที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส​

วันนี้ (2 ตุลาคม 2567) เวลา 14.00 น.  ณ  ที่ว่าการอำเภอตากใบ หมู่ที่ 3 ตำบลเจ๊ะเห อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส พลโท ไพศาล  หนูสังข...