ต้อยทูเดย์ออนไลน์ Toytodayonline

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2567

เจ้าหน้าที่บินสำรวจเส้นทางแม่น้ำยม​ และแม่น้ำน่าน​ จากจังหวัดพิษณุโลก​ ถึงนครสวรรค์ เตรียมพร้อมผันน้ำเข้าเก็บในบึงบอระเพ็ด​ 15​ กันยายนนี้

เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์​ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ และเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและบริการวิชาการมหาวิทยาลัยมหิดล  วิทยาเขตนครสวรรค์  ใช้​   เครื่องบินอากาศยานแบบปีกตรึง หมายเลขทรัพยากร 3116  กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม​ บินสำรวจเส้ยทางและปริมาณน้ำของแม่น้ำยม​ และแม่น้ำน่าน​ จากจังหวัดพิษณุโลก-พิจิตร​ และจังหวัดนครสวรรค์  เพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือน้ำจากทางภาคเหนือที่จะไหลลงมาสู่จังหวัดนครสวรรค์ในช่วงที่มีประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาว่าจะมีฝนตกหนักในช่วง​ 3-4​ วัน​ ที่จะถึงนี้จากการเปิดเผยของ​ นายจิระเดช บุญมาก  หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด​ เปิดเผยว่าจากการบินสำรวจปริมาณของแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านพบว่า​ มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งหลายจุดทั้งจังหวัดพิษณุโลก จังหวัดพิจิตร และนครสวรรค์  ซึ่งน้ำบางส่วนได้เข้าสู่แก้มลิงตามธรรมชาติ​ หรือทุ่งนาที่เคยรับน้ำหลายจุด  แต่น้ำส่วนหนึ่งก็ยังคงไหลลงสู่จังหวัดนครสวรรค์​ อีกปริมาณมากซึ่งในช่วงหลังจากนี้ทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้มีประกาศเตือนหลายฉบับเกี่ยวกับฝนตกหนักถึงหนักมาในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และใกล้เคียง  จึงต้องเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำทางภาคเหนือและน้ำฝนไปพร้อมๆกัน  โดยในเบื้องต้นได้มีมติจะผันน้ำจากแม่น้ำน่านเข้ากักเก็บในพื้นที่บึงบอระเพ็ดในวันที่ 15 กันยายนที่จะถึงนี้  เนื่องจากชาวนาในพื้นที่ได้เก็บเกี่ยวข้าวเสร็จสิ้นหมดแล้วเพื่อให้น้ำไหลเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาทได้น้อยลง  ซึ่งจะสามารถหน่วงน้ำและช่วยแบ่งเบาบรรเทาปัญหาอุทกภัยในจังหวัดภาคกลางตอนล่างได้มากขึ้น#เครื่องบินกระทรวง​ทรัพยากรธรรมชาติ#นครสวรรค์​ร่วมใจ#ฝาก​กด​ติดตาม​-กดไลค์​-กด​แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

น้ำยมทะลักทับผึ้งลามถึงตาลเตี้ย ไก่2,000ตัวหวิดจมน้ำตาย เจ้าของฟาร์มย้ายหนีทัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่ ต.ทับผึ้ง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ยังคงรุนแรงต่อเนื่อง กระแสน้ำจากแม่น้ำยมยังคงกัดเซาะแนวค...